วันจันทร์ที่ 28 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

นักเรียนระดับประถมจากเกาะสมุยอบรมที่สวนธรรมเภรี (๒)

มุมมองจากสวนธรรมเภรีในวันที่ฟ้าเปิด สามารถมองเห็นหมู่เกาะแตน
และฝั่งอำเภอขนอม จังหวัดนครศรีธรรมราชได้อย่างชัดเจน

 สองสัปดาห์ผ่านไป หลังจากกิจกรรมคราวที่แล้ว วันอาทิตย์นี้  เป็นอีกวาระหนึ่ง ที่ทางทีปภาวันธรรมสถาน พร้อมด้วยคณะครูอาจารย์จากโรงเรียนต่างๆ ที่ร่วมโครงการ จะได้นำนักเรียนขึ้นมาอบรมจริยธรรมที่สวนธรรมเภรี ซึ่งวันนี้จะเป็นการอบรมจริยธรรมครั้งสุดท้าย ประจำปีการศึกษานี้ ก่อนที่น้องๆ นักเรียนจะปิดภาคเรียนฤดูร้อน
                   

              อากาศวันนี้ ค่อนข้างโปร่ง ท้องฟ้าเปิด ทำให้เมื่อเดินทางไปถึงธรรมเภรีแล้ว ผู้เขียนสามารถมองเห็นหมู่เกาะต่างๆ บริเวณทิศตะวันออกเฉียงใต้ของเกาะสมุย ได้อย่างชัดเจน และนอกจากนั้นยังมองไปไกลถึงแผ่นดินใหญ่ เขตอำเภอขนอม ของจังหวัดนครศรีธรรมราชด้วย

                  ผู้เขียนพร้อมด้วยพ่อหลวงสัณฐาน และพระใหม่อภิชาต โดยมีครูเสริฐเป็นสารถีเช่นเคย คาดว่าจะเดินทางมาถึงสวนธรรมเภรีก่อนกำหนดเวลาเริ่มกิจกรรม และถึงก่อนใครๆ แต่ที่ไหนได้ ทันทีที่เข้าสู่เขตสวนธรรมเภรี ก็พบว่า นักเรียนส่วนใหญ่เดินทางมาถึง และเตรียมพร้อมและรอเริ่มกิจกรรมกันอยู่ทั่วบริเวณสวนธรรมเภรีแล้ว 

Picture

 ผอ.สมศักดิ์เริ่มต้นกิจกรรม ด้วยการพูดคุยกับนักเรียน  และนำเข้าสู่กิจกรรมถัดไป คือ การบรรยายธรรม จากพระวิทยากร วันนี้มีพระวิทยากรเดินทางมา ๒ รูป คือพระอาจารย์มานพ จากสวนโมกขพลาราม และพระอาจารย์มาลา จากวัดอุโมงค์ จังหวัดเชียงใหม่               


              ช่วงเช้า เป็นธรรมบรรยาย จากพระอาจารย์มาลา โดยท่านได้ปูพื้นฐาน และชี้ให้นักเรียน เห็นถึงความสำคัญศีล และความเข้าใจที่ถูกต้องเรื่องต่างๆ  แก่นักเรียน พร้อมทั้งมีแง่คิด ซึ่งนักเรียนสามารถนำไปปฏิบัติในชีวิตประจำวันได้

ผ่านการสอดแทรกนิทาน พร้อมทั้งยกตัวอย่าง และเกร็ดสนุกๆ ตลอดการบรรยาย จึงสร้างทั้งสาระและความสนุกสนานให้แก่นักเรียนในวันนี้เป็นอย่างมาก เชื่อว่า ด้วยความสามารถในการบรรยายของพระอาจารย์มาลา ที่ทำเรื่องเข้าใจยากให้เข้าใจง่าย ทำเรื่องหนักให้เป็นเรื่องเบาในวันนี้ จะเป็นหนึ่งพลังแห่งการกล่อมเกลา และสร้างพื้นฐานสัมมาทิฐิให้กับชีวิตของเด็กๆ ในวันนี้ เพื่อเป็นแนวทางแห่งการดำเนินชีวิตที่ถูกต้องดีงามและประสบความสำเร็จอย่างยั่งยืนในวันข้างหน้า   

Picture

           ผู้ใหญ่ใจดีท่านนี้กำลังแจกข้าวห่อให้กับเด็กๆ




                 ในภาคบ่าย หลังจากที่เสร็จจากการรับประทานอาหาร
กลางวันแล้ว ผอ.สมศักดิ์ ได้ทำหน้าที่พิธีกร เพื่อเริ่มกิจกรรมช่วงบ่าย โดยให้นักเรียนและคุณครูออกไปพูดแบ่งปันสุภาษิตที่ประทับใจ ให้ผู้มาร่วมกิจกรรมวันนี้ได้รับฟังด้วย  แต่วันนี้ มีพิเศษไปอีก คือให้ทุกคนพูดข้อเสียที่ควรแก้ไขของตนเองด้วย 

 พระอาจารย์มานพ พระวิทยากรจากสวนโมกข์  ได้ให้ความรู้เรื่องวิธีหายใจ ที่ถูกต้องในการทำสมาธิ และเรื่องหน้าที่ของเด็ก และการเห็นโทษภัยและใช้ชีวิตอยู่ห่างไกลจากอบายมุข พร้อมทั้งธรรมะข้อตักเตือนใจ ทำให้ทุกคนได้รับพื้นฐานแห่งการฝึกสมาธิ เพื่อที่จะช่วยให้เกิดความก้าวหน้าในการฝึกสมาธิยิ่งๆ ขึ้นไปในวันข้างหน้า  แล้วก็เช่นกัน จากสไตล์การบรรยายของพระอาจารย์มานพ ที่มีเกร็ดบันเทิงต่างๆ สอดแทรกเป็นช่วงๆ ทำให้น้องๆ นักเรียนได้หัวเราะกันท้องแข็งกันอีกเป็นระยะในรอบบ่ายนี้

                                                                   Picture

หลังจากพระอาจารย์มานพบรรยายความรู้พื้นฐานเกี่ยวการฝึกสมาธิแบบอานาปานสติแล้ว ทุกคนได้พร้อมกันนั่งสมาธิตามที่พระอาจารย์ได้แนะนำจนครบกำหนดเวลา ด้วยความตั้งใจอย่างน่าชื่นชม 
           


           ในวันนี้ นอกจาก ผอ. สมศักดิ์ จากโรงเรียนวัดสว่างอารมณ์ และ ผอ. เยี่ยมศักดิ์ จากโรงเรียนเทศบาลวัดละไมแล้ว ยังมีคุณครูใจดีอีกหลายท่าน ที่ได้นำนักเรียนขึ้นมาอบรม และเป็นกำลังใจให้กับเด็ก ๆ โดยทั้งหมด มาจากโรงเรียน ๖ แห่งในเกาะสมุย คือ 

              โรงเรียนวัดสว่างอารมณ์

               โรงเรียนเทศบาลวัดละไม

               โรงเรียนบ้านหน้าค่าย

               โรงเรียนบ้านหาดงาม

               โรงเรียนวัดกลาง

                โรงเรียนวัดนาราเจริญสุข

  


                     ผู้เขียนเชื่อมั่นว่า กิจกรรมนี้จะยังคงดำเนินต่อไป ตราบใดที่ทุกฝ่ายยังให้ความร่วมมือสนับสนุนกันอยู่เช่นในปัจจุบันนี้  ด้วยความเชื่อมั่นว่า เยาวชนที่ตั้งต้นถูกทางเท่านั้น จึงจะสามารถเติบโตขึ้นมา อย่างมีความสุขและมีคุณภาพชีวิตที่ดีได้อย่างแท้จริง 

                  ขอขอบใจน้องๆ คนเก่งทุกคนที่ให้ความร่วมมือในการให้สัมภาษณ์ และทำกิจกรรมทุกอย่างด้วยความตั้งใจ   และขออภัยที่ระหว่างเก็บรายละเอียด อาจรบกวนการทำหน้าที่ของทุกฝ่าย ทั้งพระอาจารย์วิทยากร คุณครูและน้องๆ นักเรียนที่กำลังทำกิจกรรมอยู่ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น